แคนาดาเดินหน้าจัดชั้นเรียนพิเศษเพื่อเป้าหมายการศึกษาเท่าเทียม

แคนาดาเดินหน้าจัดชั้นเรียนพิเศษเพื่อเป้าหมายการศึกษาเท่าเทียม

ที่มาภาพ : CBC

แปลและเรียบเรียง : นงลักษณ์ อัจนปัญญา

 

รัฐบาลท้องถิ่นของรัฐออนตาริโอในแคนาดายืนยันเดินหน้าจัดชั้นเรียนพิเศษเพื่อเด็กพิเศษ เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 11 มกราคมเป็นต้นไป ระบุชัด เด็กพิเศษต้องได้รับการดูแล เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วยการศึกษาที่ทั่วถึงเท่าเทียม

เว็บไซต์ข่าว CBC News ของแคนาดารายงานว่า คำยืนยันครั้งนี้มีขึ้น ท่ามกลางความวิตกของสหภาพครูในประเทศที่กังวลว่าการกลับมาสอนที่ห้องเรียน อาจเพิ่มความเสี่ยงให้กับเด็กเหล่านี้ที่จะมีโอกาสได้รับเชื้อไวรัสโคโรนามากขึ้น

Caitlin Clark โฆษกกระทรวงการศึกษาธิการแห่งรัฐออนตาริโอของแคนาดา กล่าวว่า เป้าหมายของการดำเนินการในครั้งนี้ ก็คือให้เด็กทุกคนซึ่งเป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้และจำเป็นต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ใด และมีสถานะทางเศรษฐกิจสังคมแบบไหน จะได้รับประสบการณ์ทางการเรียนรู้ที่ปลอดภัยและเป็นไปในทางบวก

“เราทราบมาว่าเด็กที่ต้องได้รับการดูแลเพื่อการเรียนรู้อย่างพิเศษนี้ประสบปัญหาที่ไม่สามารถดำเนินการเรียนการสอนกับแนวทางการเรียนทางไกลได้ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมรัฐบาลจึงจำเป็นต้องมีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องจัดเตรียมทางเลือกในการเปิดชั้นเรียนพิเศษให้กับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ในช่วงที่ต้องปิดโรงเรียน” โฆษกกระทรวงการศึกษาธิการแห่งรัฐออนตาริโอระบุ

ขณะเดียวกัน กระทรวงศึกษาธิการแห่งรัฐออนตาริโอยังได้แสดงความเชื่อมั่นว่า นักเรียนพิเศษและกลุ่มเด็กยกเว้นเหล่านี้สมควรได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้รับการสนับสนุนผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากเพราะวิกฤตไวรัสโคโรนาระบาดในปัจจุบัน 

อย่างไรก็ตาม แม้จะได้รับเสียงสนับสนุนส่วนหนึ่งจากประชาชน โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานจัดอยู่ในกลุ่มเด็กเรียนพิเศษ แต่บรรดาคุณครูที่จะต้องกลับเข้าชั้นเรียนและเปิดสอนให้แก่เด็กพิเศษเหล่านี้กลับไม่เห็นด้วยและแสดงความวิตกกังวล 

โดยสหภาพครู ในฐานะตัวแทนครู ได้ออกมาตั้งคำถามถึงแผนการดังกล่าวของภาครัฐว่าทำไมการเปิดห้องเรียนสำหรับเด็กนักเรียนบางคนให้กลับมาเรียนหนังสือที่โรงเรียนจึงปลอดภัย ทำไมบางคนจึงไม่ปลอดภัย

“การตัดสินใจของรัฐบาลทำให้เรารู้สึกกลัว เพราะส่งผลให้ครูและเด็กนักเรียนกลุ่มหนึ่งตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่ครูและนักเรียนอีกกลุ่มหนึ่งกลับได้รับการดูแลป้องกันอย่างเหมาะสม” สมาพันธ์ครูโรงเรียนมัธยมแห่งออนตาริโอ (เขต11) (Ontario Secondary School Teachers Federation (District 11)) ระบุในแถลงการณ์แจกจ่ายถึงสมาชิก 

ที่มาภาพ : U.S.News

นอกจากนี้ ทางสมาพันธ์ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการหาช่องทางติดต่อกับเจ้าหน้าที่และหน่วยงานของรัฐ รวมถึงกระทรวงแรงงานเพื่อแสดงความวิตกต่อประเด็นด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยหากต้องเปิดชั้นเรียน   

ขณะเดียวกัน ทางสหภาพครูยังได้เป็นตัวแทนเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานด้านสาธารณสุขเข้ามาช่วยคัดค้านแผนการดังกล่าวของรัฐบาลท้องถิ่นแคนาดาเพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัยของคนทุกคนเป็นหลัก 

กระนั้น สหภาพครูก็ยังเห็นด้วยกับเป้าหมายของรัฐบาลรัฐออนตาริโอที่มองว่า เด็กนักเรียนพิเศษจำเป็นต้องได้รับการใส่ใจเป็นพิเศษ ดังนั้นทาง คณะกรรมการของสมาพันธ์ครูโรงเรียนมัธยมแห่งออนตาริโอ (เขต11) จึงได้ออกหนังสือเวียนส่งตรงถึงโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในพื้นที่ที่มีเด็กนักเรียนพิเศษติดต่อกับพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็ก เพื่อเสนอการเรียนแบบตัวต่อตัวแทนการเปิดห้องเรียนแทนในวันทร์ที่ 11 มกราคมตามที่รัฐบาลท้องถิ่นกำหนดไปก่อน ส่วนเด็กนักเรียนคนอืนๆ ให้เรียนทางไกลยาวไปจนถึงวันที่ 25 มกราคม

กระนั้น คณะกรรมการระบุว่า มาตรการดังกล่าวเป็นแนวทางแก้ไขเพียงชั่วคราวเท่านั้น เพราะชั้นเรียนแบบตัวต่อตัวไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเด็กพิเศษที่สามารถเรียนในชั้นเรียนทั่วไปร่วมกับเด็กปกติได้ แต่เหมาะสำหรับเด็กที่พัฒนาการทางการเรียนรู้ที่มีปัญหาอย่างหนักหน่วง ไม่ว่าจะเป็นภาวะออทิสติกขั้นรุนแรง หรือภาวะบกพร่องทางการมองเห็นหรือได้ยิน

ขณะเดียวกัน ทางสหภาพครูยังเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐเปิดทางให้ครูมีส่วนร่วมในการวางแผนทางการศึกษาเพื่อเด็กพิเศษกลุ่มนี้ให้สามารถเรียนหนังสือได้อย่างปลอดภัยในช่วงเวลาที่ไม่ปกติเช่นนี้ได้ 

 

ที่มา : Special education classes to go ahead in person on Monday, province says