‘ยวนใจ’ เส้นสายบนงานฝีมือที่บ่งบอกถึง ‘ความเป็นอันหนึ่งอันเดียว’

‘ยวนใจ’ เส้นสายบนงานฝีมือที่บ่งบอกถึง ‘ความเป็นอันหนึ่งอันเดียว’

‘ยวนใจ’
ผลิตภัณฑ์ กระเป๋า Tote Bag และ กระเป๋า Cross Body จากผ้าทอไท-ยวน
ราคา: ใบใหญ่ 695 บาท ใบเล็ก 395 บาท แพ็คคู่ (ใบใหญ่+ใบเล็ก) 999 บาท
โรงเรียนบ้านโนนกุ่มมิตรภาพที่ 210 ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา
ร่วมพัฒนาโดย โรงเรียนนานาชาติ Rugby School Thailand บางละมุง ชลบุรี

‘ผ้ายวน’ เป็นหัตถกรรมที่อยู่ในวิถีดำรงชีวิตของชาวไท-ยวน ในพื้นที่อำเภอสี่คิ้วมาเกือบ 200 ปี ในฐานะเครื่องแต่งกายที่ใช้สวมใส่เฉพาะวันสำคัญต่าง ๆ โดยเอกลักษณ์ของผ้ายวน คือความงามของผืนผ้าที่ถักทอเป็นลวดลายเปี่ยมสีสัน ด้วยเส้นสายรูปทรงและพื้นผิวซึ่งช่วยขับเน้นแสงเงาให้ปรากฏชัด ให้ความรู้สึกถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวไม่แตกกระจาย

“3 ส่วนสำคัญของผ้ายวน คือการผสานไว้ด้วยวัตถุดิบธรรมชาติ ประสบการณ์ฝีมือที่สั่งสม และการออกแบบสร้างสรรค์ลวดลาย งานฝีมือของชาวไท-ยวน จึงงามอย่างปราณีต แฝงด้วยรายละเอียด และคงทนผ่านกาลเวลายาวนาน”

‘ครูนิ่ม’ ณัฐธยาน์ ทมิฬทร โรงเรียนบ้านโนนกุ่มมิตรภาพที่ 210 เล่าคุณสมบัติของ ‘ผ้ายวน’ อันเป็นต้นทางแรงบันดาลใจของน้องนักเรียนทุนเสมอภาค โรงเรียนบ้านโนนกุ่ม ฯ ในโครงการ พัฒนาความยั่งยืนของนวัตกรรมเครือข่ายสถานศึกษาเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (Equity Partnership’s School Network) โดย กสศ. SEA(ประเทศไทย) และเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ กระเป๋า Tote Bag และ กระเป๋า Cross Body ร่วมกับโรงเรียนนานาชาติ Rugby School Thailand โดยมีผ้าทอไท-ยวนเป็นวัตถุดิบหลัก

“ชุมชนโนนกุ่มมีงานหัตถกรรมทอผ้าที่โดดเด่น โรงเรียนจึงนำกระบวนการทอผ้าบรรจุเป็นหลักสูตร บูรณาการเป็นวิชาวัฒนธรรมไท-ยวนร่วมกับทุกกลุ่มสาระ เพราะเราเชื่อในรากท้องถิ่นที่เป็นจุดแข็ง เป็นต้นทุนที่เด็ก ๆ สามารถหยิบมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายแง่มุมในฐานะองค์ความรู้เฉพาะทาง หรือจะต่อยอดเป็นอาชีพก็ไปได้ทันทีไม่ต้องปูพื้นนาน

“เราได้โอกาสดีที่เข้าร่วมโครงการกับ SEA และ กสศ. มีพี่ ๆ นักเรียนโรงเรียนนานาชาติเข้ามาร่วมคิดร่วมทำ เอามุมมองความคิดที่ทันสมัยมาถ่ายทอด ทำให้ทักษะฝีมือของเด็กบ้านโดนกุ่มได้รับการเติมเต็มด้วยความคิดสร้างสรรค์

“สำคัญที่สุดคือการมีส่วนร่วมของเด็ก ๆ ในทุกขั้นตอนซึ่งเกิดขึ้นได้เพราะพี่ ๆ เข้ามาจุดประกาย เราไม่เคยเห็นเด็ก ๆ ตื่นเต้นกับการเรียนรู้ลงมือทำมากขนาดนี้ เขาช่วยกันคลำหาขั้นตอน สังเกต จดบันทึก ตั้งแต่หาวัตถุดิบ ผลิต ตกแต่ง ไปจนถึงนับยอดสั่งซื้อ แพ็คสินค้า และออกไปส่งของ ทุกขั้นตอนเด็ก ๆ เลือกสรรกันเอง ทำด้วยตัวเอง และช่วยเหลือเติมเต็มให้กันตลอดเวลา ดังนั้นการจะถือว่าเสร็จสิ้นผลงานแต่ละชิ้น เขาจะไม่นับตอนผลิตเสร็จ แต่คือเมื่อสามารถส่งผลิตภัณฑ์จากต้นทางไปถึงปลายทางได้สำเร็จแล้ว ถึงตอนนั้นเด็ก ๆ ถึงจะแบ่งปันช่วงเวลาแห่งความสุขและความภูมิใจในผลงานร่วมกัน”

ครูนิ่มทิ้งท้ายว่าชื่อแบรนด์ ‘ยวนใจ’ เป็นชื่อที่เด็ก ๆ ช่วยกันคิดขึ้น โดยมี ‘ยวน’ เป็นคำหลักเพื่อแสดงถึงรากที่มาของผลิตภัณฑ์ ต่อด้วยคำว่า ‘ไจ’ ที่มาจาก ‘ไจด้าย’ อันหมายถึงการร่วมกันทำงานด้วยหัวใจ เช่นเดียวกับเส้นด้ายแต่ละไจซึ่งถักทอร้อยรวมเป็นผืนผ้า เป็นลวดลายจากงานฝีมือที่จะคงอยู่ไปอีกนานเท่านาน

กสศ. และ SEA(ประเทศไทย) ชวนคุณส่งต่อไม่สิ้นสุดในเทศกาลปีใหม่ 2566 กับแคมเปญ ‘ให้โอกาสเป็นของขวัญ’ ด้วยงานคราฟต์ที่ประสานความประณีตเข้ากับดีไซน์ทันสมัยอย่างลงตัว จากฝีมือน้อง ๆ นักเรียนทุนเสมอภาคและเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติ Equity Partnership’s School Network

ความร่วมมือของคุณ สามารถเปลี่ยนชีวิตเด็ก ๆ ได้

ร่วมสร้างโอกาสทางการศึกษา
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
www.eef.or.th/donate/
ธนาคารกรุงไทย สาขาซอยอารีย์
เลขที่ : 172-0-30021-6
บัญชี : กสศ.มาตรา 6(6) – เงินบริจาค**ผู้บริจาคสามารถนำเงินบริจาคไปหักลดหย่อนภาษีได้ 2เท่า**