นักวิชาการด้านผู้เรียนและนิเวศการเรียนรู้อาวุโส
สถาบันวิจัยเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา
ลักษณะงานที่ปฏิบัติ หน้าที่ความรับผิดชอบ
- รวบรวม วิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูลวิชาการและนวัตกรรม ที่เกี่ยวเนื่องกับระบบผู้เรียนและนิเวศการเรียนรู้ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อประกอบการกำหนดยุทธศาสตร์การวิจัยเพื่อสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา
- ประสานงานและสนับสนุนการทำงานด้านเด็กและเยาวชน การทำงานของภาคีเครือข่าย รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับนิเวศการเรียนรู้ อาทิ การสร้างความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน
ภาคธุรกิจเพื่อสังคม หน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเหนี่ยวนำให้เกิดความร่วมมือในการจัดการศึกษาเพื่อเด็กและเยาวชน และนำมาซึ่งเป้าหมายในการสร้างนิเวศการเรียนรู้ที่ดี
- สนับสนุนการดำเนินงานด้านวิชาการของสถาบันวิจัยเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา การวิเคราะห์และสังเคราะห์ผลการศึกษาวิจัย รวบรวมข้อมูลเชิงลึกอื่น ๆ ที่สนับสนุนเพื่อพัฒนาชุดความรู้ในกรอบที่เกี่ยวเนื่องกับเยาวชนและนิเวศการเรียนรู้ การศึกษาที่ยืดหยุ่น รวมถึงข้อเสนอเชิงนโยบาย
- สนับสนุนการดำเนินการของสถาบันวิจัยเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น โครงการที่เกี่ยวข้องกับงานพัฒนานวัตกรรมสังคมและธุรกิจเพื่อสังคมของห้องปฏิบัติการเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (Equity Lab)
- ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง
- อายุไม่เกิน 40 ปี นับถึงวันที่ยื่นใบสมัคร
- มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป ในสาขาเศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ การศึกษา หรือสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- มีประสบการณ์การทำงานด้านงานเยาวชน ครอบครัว ปัญหาสังคม พัฒนาชุมชน หรือในบทบาทที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย 3-5 ปี ในหน่วยงานรัฐ เอกชน หรือองค์กรพัฒนาเอกชน
- มีความเป็นผู้นำและการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างเป็นระบบสามารถเป็นผู้นำการจัดกิจกรรม หรือโน้มน้าวให้เกิดบรรยากาศแห่งการแบ่งปันความรู้ รวมถึงสามารถประสานงานกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- หากมีประสบการณ์ดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสังคม การทำงานด้านเด็กและเยาวชน ครอบครัว หรือเคยเข้าร่วมในกระบวนการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ และนโยบายสาธารณะ
- ด้านการศึกษา จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ
ความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่ผู้สมัครต้องมี
- มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์องค์ความรู้อย่างเป็นระบบ (System Thinking) มีทักษะในการทำงานวิจัย การสืบค้น และการจัดการข้อมูลเชิงวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความสามารถในการบริหารจัดการโครงการวิจัย ตั้งแต่การพัฒนาข้อเสนอโครงการ การติดตาม จนถึงการนำส่งผลงาน สามารถทำงานภายใต้ภาวะกดดันและกรอบเวลาที่จำกัดได้ดี
- มีทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถตั้งคำถาม แสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในเวทีวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีความสามารถในสื่อสาร ให้ผู้รับสารเข้าใจได้อย่างชัดเจนและสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ซับซ้อนให้เข้าใจง่าย
- มีความสามารถในการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดี
- มีความคิดสร้างสรรค์ มีความยืดหยุ่นในการทำงาน มีความมุ่งมั่นและเข้าใจหลักการสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา