จากสายธารน้ำใจผ่านยอดเงินบริ จาคในโครงการ “จดหมายลาครู” ของกองทุนเพื่ อควาทเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และเครือข่ายศิลปิน Street Art ที่รวมพลังสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ซึ่งได้รับแรงบั นดาลใจจากจดหมายลาครูฉบับจริ งของนักเรียนที่ต้องเขี ยนจดหมายลาหยุดเรียนไปช่ วยครอบครัวทำงาน
ปัจจุบันเงินบริจาคได้ถูกส่ งมอบต่อกระจายไปยังหลายโรงเรียน และแต่ละโรงเรียนได้นำเงิ นจำนวนดังกล่าวไปใช้ในกิจกรรมต่ างๆ เพื่อพัฒนาส่งเสริมการเรี ยนการสอน หรือสร้างทักษะอาชีพให้นักเรี ยนมีความรู้ติดตัวไว้หารายได้พิ เศษแบ่งเบาภาระครอบครัวและนำเงิ นมาใช้เป็นทุนการศึกษาในอนาคต
“ขนมปังสังขยาใบหม่อน” นับเป็นอีกตัวอย่างความสำเร็จอั นเป็นผลที่ต่อเนื่องมาจากเม็ ดเงินดังกล่าว ซึ่งทางนักเรียนโรงเรียนราษฎร์ บำรุงธรรม จ.กาญจนบุรี ได้ร่วมกันคิดค้นพัฒนาสู ตรและเริ่มจัดจำหน่ายไปในหลายพื้ นที่ท่ามกลางเสียงตอบรับที่ดี
ศิวรัตน์ พายุหะ ผู้อำนวยการโรงเรียนราษฎร์บำรุ งธรรม เล่าให้ฟังว่า จากเงินบริ จาคในโครงการจดหมายลาครูที่ได้ รับมาประมาณ 5.8 หมื่นบาทนั้น ทางโรงเรียนได้นำไปต่ อยอดในโครงการผลิตภัณฑ์ทั กษะอาชีพ เดิมได้ใช้เงินสนับสนุนจากทุ นเสมอภาคของกองทุนเพื่ อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
โดยเดิมทีนักเรียนได้ช่วยกันคิ ดค้นทำผลิตภัณฑ์ชาใบหม่ อนผสมใบเตย และข้าวเกรียบใบหม่อน ซึ่งนำภูมิปัญญาในพื้นที่ซึ่ งปลูกหม่อนพันธุ์คุณไพ ที่มีจำนวนไม่มากนักมาผลิ ตทำขนมต่างๆ เมื่อได้ทุนรอบใหม่มาก็ได้เชิ ญผู้เชี่ยวชาญจาก วีเชฟ ไทยแลนด์ มาให้ความรู้กับนักเรียนและร่ วมกันคิดสูตรขนมปังสังขยาใบหม่ อนขึ้นมา
จุดเด่นของขนมปังสังขยาใบหม่ อนคือเป็นอาหารคลีนเพื่อสุขภาพ ไม่มีไขมันทรานส์ ไม่ใช้เนยเทียม และ ใช้ใบหม่อนที่มีประโยชน์กับร่ างกายมาทำสังขยา เบื้องต้นก็นำไปแจกให้ที่ต่างๆ ได้ทดลองชิมกันก่อนเมื่ อกระแสตอบรับดีก็เริ่มมีคนสั่ งซื้อเข้ามามากขึ้น
“อีกทางหนึ่งผมก็ช่วยไปหาตลาด ให้เขาสั่งเป็นอาหารพั กเบรคระหว่างการประชุมผู้บริ หารของสำนักงานเขตการศึกษา และหน่วยงานราชการอื่นๆในจังหวั ด หลายคนที่ได้ชิมก็ชอบเพราะไม่ หวานและดีต่อสุขภาพ” ผอ.ศิวรัตน์ ระบุ
ผอ.โรงเรียนราษฎร์บำรุงธรรม อธิบายเพิ่มว่า จนถึงตอนนี้ใช้งบประมาณที่ได้รั บมาเพียงครึ่งเดียว โดยจะแบ่งไปใช้ในเทอมต่อไปอี กครึ่งหนึ่ง เพื่อให้เด็กๆ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพิ่มเติมอีก และให้เด็กทุกคนได้มีส่วนร่ วมอย่างทั่วถึง
“ไม่ใช่เฉพาะนักเรียนทุ นเสมอภาคที่จะได้เข้าโครงการพั ฒนาทักษะอาชีพนี้ แต่โรงเรียนขยายผลไปถึงนักเรี ยนคนอื่นๆด้วย นักเรียน ป.5 ถึง ม.3 ทุกคนที่จบจากโรงเรียนราษฏร์ บำรุงธรรม จะทำขนมเป็นหมดทุกคน เป็นความรู้ที่ติดตัวต่อไป” ผอ.รร.ย้ำ
สำหรับทุนเสมอภาคและเงินบริ จาคที่ได้รับมาถือว่าคุ้มค่ามาก เพราะนี่เป็นวิธีการจัดการเรี ยนรู้ในเชิงลงมือปฏิบัติจริงๆ ที่เริ่มต้นตั้งแต่คิ ดโครงการเอง สามารถเชื่อมโยงการเรียนรู้ ลงมือทำกับสิ่งที่อยู่ในชุมชน และยังสามารถนำไปประกอบอาชีพเลี้ ยงดูตัวเองได้ ทำให้เขาได้พัฒนาท้องถิ่นตัวเอง ทำให้เขาให้ความสำคัญของท้องถิ่ นตัวเอง มันก็จะทำให้ประเทศเราพัฒนาไปด้ วย