จำนวนโรงเรียนในโครงการ
ดำเนินการตั้งแต่ปี 2562-ปัจจุบัน
โรงเรียน
0 0 0 0 สังกัดสพฐ. โรงเรียน สังกัดอปท. โรงเรียน สังกัดสช. โรงเรียน
คุณภาพของโรงเรียนในประเทศไทยยังมีความแตกต่างกัน
การจัดการสอนของครู
อัตราการหลุดออก
ภาวะการเรียนรู้ที่ถดถอย (Learning Loss)
เพื่อสนับสนุนให้โรงเรียนเป้าหมายมีการพัฒนา
ตนเองและประยุกต์ใช้นวัตกรรมจะเครือข่าย พัฒนาทั้ง 11
เครือข่าย
เพื่อนำไปขยายผลสำเร็จของโครงการในรุ่นถัด ๆ ไป
รวมถึงผลักดันทางด้านนโยบายและโครงสร้าง
ของการศึกษาไทย
นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study)
วิธีการแบบเปิด (Open Approach) ผ่านขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้
ประยุกต์นวัตกรรมและวิธีการพัฒนาตามแนวคิด
หลักสูตรฐานสมรรถนะจากมูลนิธิลำปายมาศ ดังนี้
CAR Model Cooperative Learning
(การจัดการเรียนรู้
แผนการสอนหนึ่งหน้าในห้องเรียนอริยะ
โดยประยุกต์การเรียนรู้ผ่านการสร้างข้อตกลงร่วมกัน
สร้างมุมแห่งการเรียนรู้ การดำเนินกิจกรรม
และติดตามผลพฤติกรรมของนักเรียนที่เข้าร่วม
ประยุกต์ใช้นวัตกรรมที่หลากหลายโดยใช้รูปแบบ Professional
Learning Community School Model
นวัตกรรมบ้านวิทยาศาสตร์น้อย (ชั้นปฐมวัย ป.1-3)
โครงงานฐานวิจัย (ชั้น ป.4 ขึ้นไป)
นวัตกรรมเชิงระบบ
โครงงานนวัตกรรมเพื่อชุมชน (Community Innovation Project: CIP)
ผ่านการประเมินระดับความคิดของนักเรียน คิดประเด็น
และสร้างแรงบันดาลใจ วางแผน ลงมือทำ ประเมินตนเอง
และต่อยอดองค์ความรู้
STEAM Design Process ทั้ง 5 ขั้นตอน
ใช้นวัตกรรมเชิงผสมผสาน
การพัฒนาด้วย POWER Model:
ใช้กระบวนการหลักของโรงเรียน 4 กระบวนการ
การบริหารโรงเรียนทั้งระบบและการพัฒนา ทั้ง 5 ระยะ
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก ด้วยวิธีการหลากหลาย
ได้แก่| จังหวัด | จำนวน |
|---|---|
| เชียงใหม่ | 74 |
| เชียงราย | 9 |
| กำแพงเพชร | 15 |
ครูมีการติดตามประเมินผลผู้เรียนได้
ครูเป็นนักเรียนรู้
ครูเป็นโค้ช/Facilitator
ครูเป็นนักออกแบบการเรียนรู้
ครูสร้างการมีส่วนร่วมภายในโรงเรียนและภายนอกได้
ผอ.เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงและเป็นผู้นำทางวิชาการ
ผอ.มีระบบการพัฒนาครู
ผอ.มีบทบาทเป็นโค้ช
ผอ.มีระบบประเมินและติดตามผลตามแผนงาน
ผอ. สามารถทำงานอย่างมีส่วนร่วม กับทุกภาคส่วน เพื่อการพัฒนา
โรงเรียนทั้งระบบแบบครบวงจร
สามารถเรียนรู้และจับใจความสำคัญ ของเนื้อหาหรือเรื่องที่เรียนรู้ได้
รวมไปถึงสามารถเขียนและสื่อสาร ได้อย่าง
เข้าใจในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ที่ได้รับ
กับการนำมาปรับใช้
ทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหาและวิพากษ์อย่างมีวิจารณญาณ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์มีความคิดที่ยืดหยุ่น และหลากหลาย
ทักษะการสื่อสารทั้งในด้านการถ่ายทอดและการเลือกใช้เครื่องมือ
ทักษะอาชีพในด้านการเลือกฝึกและการนำไปต่อยอดได้จริง
ทักษะชีวิต
มองเห็นคุณค่าในตนเองมองโลกในแง่ดีพร้อมเผชิญปัญหาต่างๆ
มีวินัยยึดมั่นในกฏ ระเบียบ
มีความซื่อสัตย์ยึดมั่นในความถูกต้อง
มีจิตสาธารณะผ่านการช่วยเหลือ
การพัฒนาการสอนเชิงรุก
นักเรียนสามารถนำความรู้ ไปใช้ในชีวิตประจำวันและสร้างอาชีพได้
นำไปสู่การเปิดบ้านและเปิดชั้นเรียนให้ผู้ปกครองและชุมชน
เครือข่ายภายในโรงเรียน
เครือข่ายระหว่างโรงเรียน